Chuyển đến nội dung chính

CEO có cần đào tạo lại?

Ở vị trí cao nhất tại một công ty hay tập đoàn, giám đốc điều hành (CEO) thường bỏ ngoài tai những góp ý về kỹ năng lãnh đạo của họ.

Có đến khoảng 2/3 các CEO cho rằng họ không nhận bất cứ lời khuyên bên ngoài nào về kỹ năng lãnh đạo của mình, trong khi hầu như tất cả đều rất mong chờ có được sự tư vấn từ một người huấn luyện chuyên nghiệp.
Đây là kết quả thu được từ một cuộc khảo sát với hơn 200 CEO, hội đồng quản trị cùng các nhà quản lý cấp cao do Đại học Stanford kết hợp cùng Tập đoàn Miles thực hiện, nhằm thăm dò về cách thức mà các nhà quản lý này tiếp nhận và xử lý các lời khuyên về lãnh đạo.

Hai tác giả của cuộc khảo sát là David Larcker đến từ Trường Kinh doanh Stanford cùng Stephen Miles CEO của Tập đoàn Miles đã đề cập những bài học cụ thể từ tình huống này.
Thông thường, "điểm mù” của người lãnh đạo sẽ gia tăng khi mọi thứ đang trên đà tốt đẹp. Các nhà điều hành do vậy sẽ thường dễ trở nên xao lãng với môi trường hoạt động xung quanh, đặc biệt khi họ đang ở thời kỳ thành công vượt trội. Nhưng điểm yếu sẽ ngày càng hiện rõ khi tình hình kinh doanh ngày càng giảm sút.
Và khi đó, việc đánh giá từ một bên thứ ba trung lập sẽ là góc nhìn kiểm chứng, đánh giá đáng tin cậy cho các nhà quản lý. Thêm vào đó, mỗi một cá nhân làm việc trong công ty đều có những chương trình hoạt động riêng biệt trong từng ngành nghề riêng biệt.
Chính điều này đã làm cho môi trường huấn luyện trong công ty trở thành một nơi quá an toàn và ít có ai nghĩ đến việc tìm kiếm những đề tài mới, những ý tưởng mới đi ngược lại với khuôn khổ lâu năm: các mối quan tâm hàng đầu của ban giám đốc. Việc huấn luyện sẽ chỉ được quan tâm khi vị CEO của công ty đạt được một thành công ngoại hạng.
Bảng khảo sát cho thấy, các CEO thường muốn phát triển kỹ năng về giải quyết xung đột nhất. Quản lý xung đột là trách nhiệm then chốt nhất của một nhà điều hành.
Bởi đơn giản là bất cứ quyết định hay hành động nào của giám đốc cũng có thể đồng thời gây ra tác động trái chiều khiến người này vừa lòng nhưng người khác thì không.
Một khi giám đốc có xu hướng tránh né các xung đột, thì khi đó DN sẽ gần như phá sản: bởi các vấn đề sẽ mãi kéo dài dai dẳng trong khi lại không có một quyết định cuối cùng nào được đưa ra, điều này gây ra hiệu ứng domino thái độ làm việc không hợp tác, năng suất lao động không hiệu quả ở nhân viên.
Bảng khảo sát cũng cho thấy gần 2/3 các CEO không được huấn luyện hay tư vấn về khả năng lãnh đạo từ các chuyên gia bên ngoài công ty. Vẫn còn một vài quan điểm cho rằng huấn luyện chỉ là một cách để khắc phục hậu quả của các vấn đề đã xảy ra, chứ không phải là một cách để giúp duy trì hoạt động kinh doanh tốt.
Điều này cũng tương tự như cách mà một vận động viên ưu tú đòi "tận dụng" được huấn luyện viên của mình. Trên thực tế, không có một vận động viên hàng đầu nào mà lại không cần đến một huấn luyện viên giỏi.
Do vậy, CEO không nên cảm thấy bất an về vấn đề này, mà thay vào đó, nên nhìn nhận việc huấn luyện sẽ là công cụ quý báu để họ có thể cải thiện hơn hiệu quả làm việc của mình.
Thông thường thì việc huấn luyện bắt đầu khi hội đồng quản trị thực hiện việc đánh giá hoạt động của CEO, trong đó thường đi kèm các yêu cầu cho một vài chương trình phát triển đặc biệt, từ đó tạo ra một mối quan hệ trong việc tư vấn với CEO.
Điều này thường xuất phát từ cả hai phía, do vậy hội đồng cần phải thường xuyên cập nhật đầy đủ để nắm bắt cần phải huấn luyên để đạt hiệu quả cao trong những lĩnh vực nào, chứ không phải đơn giản là để khắc phục một cách bị động.
Hội đồng quản trị sẽ là người giúp thiết lập các điều kiện để thành công. Người giám đốc nhân sự chuyên nghiệp cũng có thể đóng vai trò như một "công cụ hỗ trợ đắc lực" trong việc huấn luyện này, vì họ thường là những người hay chia sẻ với ý tưởng với các giám đốc.
Kỹ năng mềm đóng vai trò rất quan trọng trong các công cụ quản lý của CEO. Những kỹ năng như động viên khích lệ, khả năng huấn luyện và phát triển con người giúp cho CEO có thể xây dựng được một "Cơ cấu lãnh đạo bổ sung" trong tổ chức.
Hệ thống này giúp cho các thành viên xuất sắc trong nhóm làm việc hiệu quả hơn, kể cả khi làm việc nhóm hay làm việc độc lập, bởi đã có CEO là người luôn động viên, khích lệ và huấn luyện nhân viên khi cần.
Có rủi ro nội bộ nào xảy ra cho nhân viên trong công ty nếu chính CEO hay nhà quản lý cấp cao nào tiết lộ việc mình đang tham dự huấn luyện hay không?
Thực tế cho thấy, hoạt động này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nền văn hóa của công ty cũng như cách truyền tải thông điệp đó. Nhân viên mà doanh nghiệp muốn giữ có thể sẽ rất phấn khởi khi biết rằng mọi vấn đề đều đang được tìm cách giải quyết.
Tuy nhiên, hoàn toàn cũng có thể xảy ra trường hợp khi thừa nhận bản thân đang có nhu cầu cần được huấn luyện, mọi việc lại được diễn giải theo hướng, đó là một nhược điểm cá nhân của người lãnh đạo. Vấn đề này luôn xảy ra nếu xét về mặt chính trị. Do vậy, việc kết nối, truyền tải thông tin đúng cách cho nhân viên là điều cần hết sức lưu tâm.
Cũng cần chú ý để không chỉ đơn giản xem việc huấn luyện như một "rắc rối" phải giải quyết. Trong rất nhiều trường hợp, bạn sẽ không chú ý vào việc giải quyết vấn đề khi đang huấn luyện một ai đó.
Mà thay vào đó, bạn sẽ cho họ lời khuyên về những vấn đề mà họ đang gặp phải, chẳng hạn như việc mở rộng đội ngũ lãnh đạo hay chuyển đổi từ CEO một công ty tư nhân sang một công ty đại chúng và chính điều đó lại đem lại hiệu quả cao hơn. 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Tập đoàn CEO Việt Nam - Học viện CEO Việt Nam
Hotline:  0986776622
Địa chỉ: Toà nhà CEO Việt Nam, Số 152 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
Tòa nhà Business One, 136 Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội
Tầng 3, Cao ốc Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh
144 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vận Hành Doanh Nghiệp Tự Động " CCVE - CCSC- CCSD - CCSP "

Cơ chế khoán toàn diện CCVE CCSC : Điều khiển trung tâm của doanh nghiệp ( CEO ) CCSD : Điều khiển phòng ban ( Cấp trung ) CCSP : Điều khiển nhân viên ( NV ) . Cơ Chế Khoán đ iều khiển trung tâm của doanh nghiệp - CCSC CCSC là bảng điều khiển từ CEO tới tất cả các phòng ban của công ty từ phòng kinh doanh, phòng hành chính nhân sự, phòng kế toán .... Các phòng sẽ được chia quỹ lương thưởng, mục tiếu kết quả công việc, quyền quyết định và chi phí của phòng ban, lầy căn cứ từ CCSC giám đốc từng bộ phận sẽ chia ra tới từng nhân sự (CCSP). Giám đốc từ phòng ban sẽ là người xây dựng cơ cấu phòng ban. Cơ Chế Khoán đ iều khiển phòng ban từ CEO xuống - CCSD CCSD là bảng điều kiển từ CEO xuống các phòng truyền thông, marketing, sale: người chịu trách nhiệm của từng phòng (trưởng phòng) sẽ được chia quỹ lương thưởng, mục tiêu kết quả, quyền quyết định và chi phí của cả phòng, lầy căn cứ từ CCSD trưởng phòng sẽ chia ra tới từng nhân sự (CCSP). Trưởng phòng từ phòng ban sẽ là n...

Cách Sử Dụng Cơ Chế Khóa Cho Công Ty Vừa Và Nhỏ - Có File Mẫu Đính Kèm

Cơ Chế Khoán CCVE (Culture - Cost - Volume - Effectiveness): Là cơ chế khoán toàn diện trong doanh nghiệp , bao gồm: * Khoán về hiệu quả công việc. * Khoán về mục tiêu khối lượng công việc. * Khoán về chi phí vận hành và quỹ lương. * Khoán về Nội quy, văn hóa công ty. - Thông qua các bộ điều khiển:   + Bộ điều khiển trung tâm của Doanh nghiệp CCSC.   + Bộ điều khiển trung tâm của Phòng ban CCSD.   + Bộ điều khiển trung tâm của Cá nhân CCSP. - Đây là điều mà bất cứ một CEO nào cũng mong muốn đối với doanh nghiệp của mình là một hệ thống vận hành tự động và chủ động từ trên xuống dưới, từ doanh nghiệp đến từng phòng ban và đến từng cá nhân. 1, CCSC (Control Centre System of Company): - Từ cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, CEO sẽ xây lên hệ thống điều khiển trung tâm (bảng dòng tiền) của doanh nghiệp CCSC. - Hệ thống điều khiển trung tâm của doanh nghiệp CCSC là hệ thống điều khiển giúp cho doanh nghiệp:   + Luôn kiểm soát được dòng tiền vào ra. ...
5 CƠ CHẾ KHOÁN TRONG DOANH NGHIỆP Bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn có một hệ thống nhân viên chủ động làm việc có năng suất và hiệu quả. Vì thế, hầu hết các doanh nghiệp đã dùng cơ chế khoán. Nhưng doanh nghiệp vẫn “đau khổ” vì 1 trong 5 cơ chế khoán mà mình đang dùng vẫn chưa giải quyết được vấn đề về nhân viên và cả doanh thu… Mô Hình Cơ Chế Khoán Trong Hoạt Động Của Doanh Nghiệp  Bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn có một hệ thống nhân viên chủ động làm việc có năng suất và hiệu quả. Vì thế, hầu hết các doanh nghiệp đã dùng cơ chế khoán. Nhưng doanh nghiệp vẫn “đau khổ” vì 1 trong 5 cơ chế khoán mà mình đang dùng vẫn chưa giải quyết được vấn đề về nhân viên và cả doanh thu… Khoán nội quy: Thường xuất hiện ở các Doanh nghiệp nhà nước. - Ưu điểm:  + Nhân viên sẽ tập trung vào: Đến đúng giờ, thái độ tốt, “ngoan ngoãn” nghe lời sếp…  + Sếp có được hệ thống nhân viên “ngoan”, dễ bảo. - Nhược điểm:  + Tình trạng doanh nghiệp trì...