3 BƯỚC XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP – GIẢI PHÁP CHO DOANH NGHIỆP
Chúng ta đang rất là loay hoay trong việc xây dựng văn hóa DN, thì hôm nay Tuấn xin chia sẻ với các anh chị các bước xây dựng Văn hóa DN
Các bước trong xây dựng Văn hóa DN, xin thưa tôi chả là chuyên gia văn hóa văn diếc gì đâu, tôi chỉ tư duy theo kiểu nông văn dền thôi. Làm thế nào để nó hình thành văn hóa và tôi ứng dụng vào cái tập đoàn của tôi đơn giản thôi chứ không phải là phức tạp như các chuyên gia về tâm lý học rồi văn hóa học hay phức tạp học gì, nó nông văn dền ý mà
Bước 1: Câu hỏi văn hóa Doanh nghiệp phục vụ ai?
Câu trả lời là văn hóa DN phục vụ khách hàng, nói chung một hồi thì nó cũng là phục vụ khách hàng thôi, mà phục vụ khách hàng là phục vụ cái gì? Thưa các anh chị, mang lại cái giá trị cho KH, giá trị này là giá trị của công năng. Mang lại niềm tin cho KH, mang lại cảm xúc cho KH, mang lại sự yên tâm yên lòng cho KH. Tất cả những cái thứ này nó đều tạo ra từ những nét văn hóa mang lại cái này. Nhưng anh chị xác định đều phải mang lại các cái thứ này cho khách hàng thì bắt đầu suy ra được bước 2
Bước 2: Hệ quy chiếu của hành động
Tứ bước 1 kẻ ra được bảng hành động, để tạo ra giá trị cho KH thì cái hành động của cán bộ nhân viên là gì? Nào là trang phục, thẻ, nào là những cái hành động liên quan đến lời ăn tiếng nói, cách trả lời mail rồi thời gian trả lời mail, cách xưng hô... Nhưng cái này tạo ra hành động mang lại được các giá trị cho khách hàng, về rồi cách bán hàng chèo kéo, nói về các công năng của sản phẩm và nói thật nó thể hiện sự trung thực và anh có trung thực hay không. Rồi để lấy được niềm tin của KH thì đó cũng là trung thực để lấy được niềm tin của khách hàng thì nó liên quan đến một loạt các hệ quy chiếu của hành động lấy lại cảm xúc cho KH, liên quan đến việc bạn phải ăn mặc ntn bạn phải thưa gửi ntn bạn phải coi khách hàng là ai? Rồi cuối cùng để yên lòng cho khách hàng thì nó liên quan đến ngôn ngữ cơ thể bạn phải cười ntn, bạn phải chào ntn. Bạn phải đối mặt với các vấn đề ra sao? Từ đó ta ra được hết một loạt các hệ quy chiếu về hành động. Đến đây thì anh chị có hiểu không ạ, thực ra làm một cái văn hóa nó không có khó đâu.
Tuy nhiên đó chỉ là tảng băng nổi thôi. Phần nổi là mình bắt buộc họ( cán bộ nhân viên) phải hành động theo mình, nhưng bây giờ câu chuyện là liệu họ có hành động như này không thì là quyền của họ mà, vì hành động như thế này thì phục vụ cho khách hàng và mang lại được giá trị cho doanh nghiệp, cho nên mình bắt họ hành động. Nhưng nếu chỉ đem lại giá trị cho doanh nghiệp mà không đem lại giá trị cho họ, họ sẽ dừng hành động, vậy thì sau cái hành động này thì đến bước 3
Bước 3: Xây dựng luật chơi – Thưởng
Nếu họ hành động y như này thì chắc chắn doanh thu sẽ tăng, doanh thu tăng thì liệu rằng quay trở lại thì cái quyền lợi của họ có được không hay là doanh thu tăng thì quyền lợi của họ không được? Lợi nhuận của công ty tăng thì quyền lợi của họ có được không? Hay tối thiểu là chưa tăng đi chăng nữa họ thực hiện y như thế này thì có thưởng không? Thì cái này bạn phải biết sử dụng KPIs để cài toàn bộ cái Luật Chơi này vào, và đấy chính là cái Luật Chơi của KPIs cùng với hạn mức chi phí và doanh thu thì cái phần này trong Tập Đoàn CEO VN bọn tôi dạy trong các khóa CEO Quản Trị gọi là CCSP, đây là hệ thống điều khiển con người để họ thực hiện các hành vi theo ý mình mong muốn để phục vụ giá trị cho khách hàng, khách hàng sẽ mang lại giá trị cho doanh nghiệp, từ giá trị DN có được doanh thu và chia cho quyền lợi của cán bộ nhân viên, cán bộ nhân viên càng hành động ngoan như thế này, thì quyền lợi càng tăng, càng ngoan càng tăng. Thế thì phải ngoan thôi, thế thì không ngoan thì sao? Thì nó sinh ra cái luật chơi tiếp theo đó là Luật Chơi Phạt. Thì cũng nguyên bảng hành vi bên này bạn ghi vào đây là điểm trừ KPIs nếu cán bộ nhân viên không hành động theo, thì như vậy ở đây nó sẽ xuất hiện luật phạt. Và có cả thưởng và phạt.
Như vây 3 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào để mang lại lợi ích cho cán bộ nhân viên khi họ hành động y như vậy. Và đó mới là tảng băng chìm và tôi cũng giải quyết bài này, tôi không sale đâu nhưng mà chắc là phải đến Học Viện CEO Việt Nam mà học cái khóa học CEO Quản Trị thôi chứ còn không còn cách nào khác. Đấy vậy ở ngoài người ta cứ nói văn hóa DN thì đấy bản chất văn hóa là đây chứ đâu, nó là 3 bước trên cùng Luật chơi thưởng phạt dành cho cán bộ nhân viên. Nói chung là làm CEO chúng ta phải hiểu được toàn bộ các bản chất của luồng tư duy của nhân viên, ta sẽ điều khiển được suy nghĩ của họ thì hành vi của họ mới hành động một cách tự nguyện và vui vẻ thì mới yên lòng cho khách hàng được chứ. Tôi xin thay mặt Học Viện CEO Việt Nam trân trọng và cảm ơn!, nó là 3 bước trên cùng Luật chơi thưởng phạt dành cho cán bộ nhân viên. Nói chung là làm CEO chúng ta phải hiểu được toàn bộ các bản chất của luồng tư duy của nhân viên, ta sẽ điều khiển được suy nghĩ của họ thì hành vi của họ mới hành động một cách tự nguyện và vui vẻ thì mới yên lòng cho khách hàng được chứ. Tôi xin thay mặt Học Viện CEO Việt Nam trân trọng và cảm ơn!
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: https://hochiminh.ceovietnam.vn
Hotline: 0976776622
Hotline: 0976776622
Địa chỉ: Toà nhà CEO Việt Nam, Số 62/4 Khúc Thừa Dụ, Cầu Giấy, Hà Nội
Tòa nhà Business One, 136 Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội
Tầng 3, Cao ốc Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh
Nhận xét
Đăng nhận xét